Những cách chữa viêm họng hạt mãn tính hiệu quả nhất

Viêm họng mãn tính là tình trạng niêm mạc vòm họng bị viêm nhiễm mãn tính. Người mắc phải bệnh này thường rất khó chịu vì cổ họng luôn có cảm giác khô, nóng rát, vướn họng, nhất là khi ăn uống hoặc nói. Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức hữu ích về triệu chứng cũng như cách điều trị bệnh viêm họng mãn tính hiệu quả.

Những nguyên nhân viêm họng mãn tính
Nguyên nhân viêm họng mãn tính chủ yếu là do các vi khuẩn xâm nhập gây ra tình trạng viêm nhiễm. Hiện tượng này tái lại nhiều lần tại vùng họng chính là yếu tố khiến cho họng bị nhiễm khuẩn, từ đó làm quá phát tổ chức lypho ở thành họng.>> viêm họng mãn tính có chữa được không

Ngoài ra nhiễm trùng răng lợi, viêm amidan mạn tính cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm họng mãn tính, gây ra những cảm giác đau họng khó chịu cho người bệnh. Những người mắc các bệnh lý như viêm mũi dị ứng, tắc mũi, viêm amindan quá phát, tắc ở vùng vòm họng do u vòm… làm người bệnh luôn cảm thấy khó thở và phải thở bằng miệng. Tuy nhiên, không khí thở trực tiếp bằng miệng không qua mũi không được lọc sạch các bụi bẩn, cũng không được làm ẩm và ấm nên sẽ khiến cho hiện tượng nhiễm khuẩn họng gia tăng, làm tăng nguy cơ của bệnh viêm họng mãn tính.

Khi quan sát màu sắc của đờm bạn cũng có thể nhận diện được nguyên nhân gây ra viêm họng mãn tính: nếu đờm có màu xanh lợt thì nguyên nhân gây bệnh là do bội nhiễm, còn đờm màu trắng thì siêu vi chính là thủ phạm dẫn đến bệnh viêm họng mãn tính. Bên cạnh đó, những người thường xuyên hút thuốc lá và uống rượu bia nhiều, hay ăn những đồ ăn cay nóng cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm họng mãn tính. Những người phải sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói thuốc lá, khói công nghiệp cũng dễ bị viêm hong man tinh hơn người khác.

Những biểu hiện của viêm họng mãn tính

Người bị viêm họng mãn tính thường có những dấu hiệu rất dễ nhận biết. Sau đây, chúng tôi xin tổng hợp lại một số những triệu chứng của bệnh viêm họng mãn tính điển hình giúp bạn dễ dàng xác định được xem mình có mắc căn bệnh này không?

  • Người bị bệnh viêm họng mãn tính thường cảm thấy họng bị ngứa, khó chịu, như có vật gì đó vướng trong họng, lúc nào cũng muốn khạc nhổ để tống dị vật ra ngoài.
  • Ho khan là cũng biểu hiện của chứng viêm họng mãn tính, những cơn ho thường kéo dài và xuất hiện nhiều vào ban đêm, mức độ ho phụ thuộc vào cơ địa cũng như giai đoạn phát bệnh.
  • Khi thấy bị đau họng, bạn cũng nên chú ý vì đây cũng là một trong những triệu chứng cho thấy bạn có thể mắc viêm họng mãn tính. Lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác họng đau âm ỉ, nhất là khi nuốt nước bọt cổ họng lại càng đau tức và vô cùng khó chịu.


Ngoài ra, người bệnh khi bị viêm họng mãn tính còn có thể xuất hiện một số tình trạng như cơ thể mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mất tiếng, khan giọng, sức khỏe giảm sút ốm yếu.

3 cách điều trị viêm họng mãn tính tại nhà

Chữa viêm họng mãn tính bằng bột quế

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 5g bột quế, 2 thìa mật ong, 300ml nước, Hạt tiêu

Cách thực hiện: Đun sôi nước lên và đổ bột quế cùng mật ong vào, Sau đó cho thêm một chút hạt tiêu, chờ nguội là có thể dùng được. Dùng nước này để uống thay nước hàng ngày sẽ giúp cho bạn giảm đi những cơn đau rát họng nhanh chóng.

cách chữa viêm họng mãn tính với nước muối

Đây là một biện pháp được rất nhiều người bệnh áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp này khá tốn thời gian.


  • Trước tiên, bạn pha một cốc nước muối để súc miệng với độ mặn và ấm hơn thân nhiệt khoảng 5 độ.
  • Sau đó, đun nước muối lên và để nước ấm lại hơn thân nhiệt một chút là được
  • Dùng nước này súc miệng trong khoảng 30 giây, khi súc đến lần thứ tư bạn sẽ thấy cổ họng được xoa dịu, không còn thấy bị vướng, ngứa rát nữa


Chữa viêm họng mãn tính bằng cách thay đổi thói quen

Việc thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học và rèn luyện một thói quen lành mạnh là cách giúp chữa bệnh viêm họng hạt mãn tính hiệu quả nhất.


  • Bạn cần hạn chế tối đa hoặc kiêng luôn việc uống rượu, hút thuốc lá, ăn những đồ ăn cay nóng, …
  • Giữ ấm cơ thể đặc biệt là ở vùng ngực và cổ họng khi ra đường vào mùa lạnh
  • Nên đeo khẩu trang, đồ bảo hộ khi phải tiếp xúc với hoá chất, khói bụi, tránh tiếp xúc với những tác nhân dễ gây dị ứng
  • Xây dựng một chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, uống nước ấm, bổ sung thêm các loại vitamin A, D, C… cho cơ thể.


Trên đây là những kiến thức bổ ích về bệnh viêm họng mãn tính. đừng quên chia sẻ những gì bạn vừa đọc được cho bạn bè và người thân. Chúc bạn luôn khỏe !

Trang chủ y học cổ truyền sài gòn